top of page
  • Ảnh của tác giảCherry

Quá trình phân tích một vấn đề với data (Pt.1 Business Understanding)

Đã cập nhật: 26 thg 5


Phải bắt đầu từ đâu khi phân tích là một câu hỏi mà Cherry nhận được từ nhiều bạn. Đây thực ra không phải là khó khăn của mình các bạn mới học mà là của chung các bạn làm analyst dù lâu năm tới đâu. Ngay cả những bài toán giống nhau về bản chất, cũng sẽ thường khác nhau về mặt dữ liệu, công cụ, thời gian bạn có trong tay, và mục đích chính tuỳ thuộc công ty và stakeholders mà bạn làm việc chung (constraints).


Suốt nhiều năm làm việc, Cherry cũng ước gì mình có một cái framework rõ ràng để dễ dàng định hướng quá trình phân tích trong đa số trường hợp. Cherry có thể nói là không có một 'one-size-fit-all' framework nào thầu hết được mọi loại phân tích mà bạn sẽ gặp trong nghề. Tuy nhiên, có một framework mà Cherry thấy khá khả dụng, có tên gọi là Cross-Industry Standard for Data Mining (CRISP-DM).


Như cái tên suggest, model này ban đầu không được thiết kế để guide quá trình phân tích, nhưng Cherry thấy nó đủ độ bao quát và từng stage trong model này khá sát với quá trình một analyst thực hiện một bài phân tích sâu. Tuỳ vào mức độ quen thuộc, phức tạp và 'xương' của vấn đề với bạn mà bạn có thể theo hết cả quả trình hoặc đơn giản hoá bớt cho phù hợp.


Quá trình phân tích data

Bước 1: Business Understanding

Nhiệm vụ của một Analyst khi tìm hiểu yêu cầu của Business users

What to ask when trying to understand Business data requirements?

C

Cần hỏi gì để có được Business Understanding?

3 điểm cần để ý để hỏi đúng và hiểu đúng nhu cầu của Business users

One last sharing của Cherry về bước Business Understanding đó là: nhớ coi qua kĩ các dạng câu hỏi nêu trên trước khi đi phỏng vấn (trực tiếp với con người nhé) các vị trí phân tích. Thường họ sẽ cho các bạn một giải quyết một business problem với rất ít thông tin và/hoặc yêu cầu mập mờ. Chủ ý là phải khó hiểu như thế để họ đánh giá xem bạn có biết thông tin nào cần mà thiếu để hỏi lại hay không, nói cách khác là để coi khả năng phản biện và tư duy của bạn có phù hợp để làm công việc phân tích không.






1.708 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


Language Studies

STAY IN THE KNOW

Thanks for submitting!

bottom of page