top of page
  • Ảnh của tác giảCherry

Chúng ta học được gì từ phốt Cambridge Analytica?

Đã cập nhật: 26 thg 5


Năm 2018, từ một công ty không ai biết tới, Cambridge Analytica (CA) nổi bần bật khắp các mặt báo vì bê bối thu thập và sử dụng trái phép thông tin của 87 triệu người dùng Facebook. Các thông tin này được sử dụng vào việc target ads ở mức độ cá nhân dựa vào tâm lý học hành vi để vận động chính trị cho khách hàng của CA mà chiến tích lớn nhất là góp phần giúp Donald Trump thắng ngoạn mục trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016.


Đây là một case khá là fascinating không chỉ vì tầm ảnh hưởng, mức độ 'tinh vi' và mượt mà của hệ thống mà Cambridge Analytica đã xây dựng, mà còn vì nó khiến chúng ta đặt ra nhiều câu hỏi đáng suy nghĩ. Ví dụ:

  • Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mọi thông tin chúng ta tiếp xúc đều được show ra có chủ ý bởi 'một thế lực nào đó' (đội Rocket?) như trong case này?

  • Khi mỗi người cảm nhận một thực tế khác nhau (perceive the world with our own version of 'reality'), thì có cái gì có thể được gọi là 'thực tế' hay sự thật nữa không?










Model trong phần 3 này nhằm chỉ đến Machine Learning model. Để hiểu thêm về khái niệm này, các bạn đọc post sau nhé: Bản đồ định hướng khi học Machine Learning.







454 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commenti


Language Studies

STAY IN THE KNOW

Thanks for submitting!

bottom of page