top of page
  • Ảnh của tác giảCherry

Business Analyst, Business Intelligence và Data Analyst giống và khác gì nhau?

Đã cập nhật: 26 thg 5



Trước khi đi vào phân tích thì có vài điểm chị Cherry cần nêu rõ:

  1. BA có 2 dạng BA technical và BA business (nên khi xem job listing, các e sẽ thấy recruiter ghi IT BA hoặc là Business BA hoặc chỉ ghi BA 😓). Khi so sánh BA vs BI thì ý mọi người thường là so sánh BA business với BI.

  2. Tên các job này thường bị nhầm lẫn. Ngay cả các bạn HR cũng bị nhầm khi tuyển dụng, nên nhiều cái JD đọc các em có thể thấy không đúng với định nghĩa job đó mà mấy em đã tìm hiểu.

Chuyện nhầm lẫn title với tính chất công việc thì khá phổ biến, nên khi tìm kiếm job, các em cần quan tâm hỏi recruiter kĩ JD hơn là title nhé.



Nhìn chung, 3 job này đều yêu cầu 2 nhóm kĩ năng chính: technical (data tools, coding) và business (critical thinking, domain knowledge, business sense, communication).



Điểm khác nhau là phần trăm giữa tech và business skill sẽ khác nhau giữa các job:


BA: tech skill hòm hòm 0-30% tuỳ công ty và phòng ban.

  • Phải có: excel

  • Có thì tốt: SQL

  • Công việc nghiêng nhiều về phân tích kinh doanh (về vận hành hoặc chiến lược) dựa trên data có sẵn. Data này các bạn lấy dưới dạng file excel, csv, google sheet từ các bạn BI, DA hoặc download từ dashboard xuống để xài.

BI: tech skill tầm 30-50% tuỳ công ty và phòng ban.

  • Phải có: excel, SQL, visualization tool (như Power BI, Google Data Studio hoặc Tableau)

  • Có thì tốt: Python, R

  • Công việc cũng là phân tích kinh doanh nhưng thường là lấy số liệu để trả lời các câu hỏi mang tính chiến lược hơn và thường được tiếp xúc với manager đổ lên. Data này các bạn tự vào database tự lấy được, dashboard các bạn BI cũng tự xây dựng được, không cần nhờ vả ai.

DA: tech skill tầm 40-60% tuỳ công ty và phòng ban.

  • Phải có: excel, SQL, visualization tool (như Power BI, Google Data Studio hoặc Tableau), Python

  • Có thì tốt: Python, R và các ngôn ngữ khác

  • Cũng như BI, DA tự vào database tự lấy được data, dashboard các bạn cũng tự xây dựng được, không cần nhờ vả ai. Nhưng khác với BI, DA sẽ làm dashboard và report mang tính vận hành hơn nhiều hơn, và cần biết ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình để có thể xây dựng workflow xử lý data (ETL), tự động hoá việc xuất, gửi reports.



---------------


*Có nhiều bạn cũng sẽ nêu việc hiểu về database là một kĩ năng, điều đó không sai, tuy nhiên chị Cherry mặc định là khi các bạn học SQL thì cũng đã được trang bị kiến thức nền về database rồi nha

thank for ảnh chế vui hài @Bà Dì Nulo







621 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


Language Studies

STAY IN THE KNOW

Thanks for submitting!

bottom of page